Lạc Vào Ký Ức

5/5/16

Doraemon - Serie VF

1. Intro
a. Overview

Doraemon (Đôrêmon) là một chú mèo máy được Sewashi (Nôbitô), cháu ba đời của Nobita gửi về quá khứ cho ông mình để giúp đỡ Nobita tiến bộ, tức là cũng sẽ cải thiện hoàn cảnh của con cháu Nobita sau này. Còn ở hiện tại, Nobita là một cậu bé luôn thất bại ở trường học, và sau đó là thất bại trong công việc, đẩy gia đình và con cháu sau này vào cảnh nợ nần.

Các câu chuyện trong Doraemon thường có một công thức chung, đó là xoay quanh những rắc rối hay xảy ra với cậu bé Nobita học lớp bốn, nhân vật chính thứ nhì của bộ truyện. Doraemon có một chiếc túi thần kỳ trước bụng với đủ loại bảo bối của tương lai. Cốt truyện thường gặp nhất sẽ là Nobita trở về nhà khóc lóc với những rắc rối mà cậu gặp phải ở trường hoặc với bạn bè. Sau khi bị cậu bé van nài hoặc thúc giục, Doraemon sẽ đưa ra một bảo bối giúp Nobita giải quyết những rắc rối của mình, hoặc là để trả đũa hay khoe khoang với bạn bè của cậu. Nobita sẽ lại thường đi quá xa so với dự định ban đầu của Doraemon, thậm chí với những bảo bối mới cậu còn gặp rắc rối lớn hơn trước đó. Đôi khi những người bạn của Nobita, thường là Suneo (Xêkô) hoặc Jaian (Chaien) lại lấy trộm những bảo bối và sử dụng chúng không đúng mục đích. Tuy nhiên thường thì ở cuối mỗi câu chuyện, những ai sử dụng sai mục đích bảo bối sẽ phải chịu hậu quả do mình gây ra, và người đọc sẽ rút ra được bài học từ đó

b. Themes

Bối cảnh của Doraemon là xã hội Nhật Bản những năm 1970 được thu nhỏ trong một khu phố ngoại ô của Tokyo, nơi đó có những gia đình khá giả với biệt thự, xe hơi như gia đình của Suneo, nhưng cũng có những gia đình bình dân mà ông bố chỉ là một viên chức nhỏ còn bà mẹ luôn phải lo lắng cho chi tiêu trong nhà như gia đình của Nobita. Chủ đề chính trong Doraemon thường xoay quanh mối quan hệ bè bạn của nhóm bạn Doraemon - Nobita - Shizuka - Jaian - Suneo hay quan hệ giữa các cô bé, cậu bé trong nhóm với gia đình, họ hàng, thú nuôi trong nhà. Do là manga dành cho lứa tuổi thiếu nhi nên các mâu thuẫn, rắc rối trong Doraemon nếu có nảy sinh thì cũng chủ yếu xuất phát từ suy nghĩ trẻ con của nhóm bạn và nhanh chóng được giải quyết vào cuối câu chuyện.

Tuy nhiên đôi khi tác giả cũng đặt nhóm bạn của Doraemon vào những chủ đề "nghiêm túc" hơn như bảo vệ môi trường, sự phụ thuộc của con người vào khoa học công nghệ hay mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình, qua đó đưa ra cho độc giả nhỏ tuổi những bài học đạo đức nhẹ nhàng. Không chỉ đề cập tới các "bảo bối" vốn xuất phát từ trí tưởng tượng của mình, tác giả Fujimoto còn thông qua Doraemon giới thiệu với người đọc những thành tựu lớn của khoa học - kĩ thuật thập niên 1970 như các nghiên cứu về thuyết tương đối, tia laser hay du hành vũ trụ, và đưa ra các giả thuyết khoa học như bước nhảy alpha hay lỗ đen.

2. Character
a. Main

Doraemon (ドラえもん - Đôrêmon) - là chú mèo máy được sản xuất ở thế kỷ XXII. Chú sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112 (Xử Nữ). Chú được Nobi Sewashi gửi đến để giúp đỡ ông tổ Nobita thoát khỏi số mệnh hẩm hiu của mình. Ban đầu chú có màu vàng, sau đó do bị chuột cắn tâm trạng u uất nên cả người chú có màu xanh nước biển, riêng phần trước ngực, nơi đeo túi thần kỳ thì có màu trắng. Ở vài tập truyện đầu tiên, hình dáng Doraemon được vẽ với đầu nhỏ nhưng thân hình lại to. Nhưng sau đó thì Doraemon trở nên cân đối hơn. Doraemon có một cái miệng rộng đến nỗi có thể nuốt vừa một cái chậu lớn. Các số đo thân hình của Doraemon như sau:
    Chiều cao: 129,3 cm.
    Chiều cao khi ngồi: 100 cm
    Chu vi vòng đầu: 129,3 cm.
    Chu vi vòng eo: 129,3 cm
    Tốc độ chạy trốn: 129,3 km/giờ
    Khi sợ hãi có thể nhảy cao 129,3 cm.
    Cân nặng: 129,3 kg.
Như vậy các số đo của Doraemon có một điểm chung: đều là con số 129,3. Doraemon rất sợ chuột nhắt. Đó là do khi ở thế kỉ XXII, khi ngủ quên, chuột máy của Sewashi gặm cụt đôi tai nên Doraemon phải bị cắt bỏ tai. Doraemon trở nên cụt tai và bị mọi người gọi là chồn. Bánh rán Đôrayaki là thứ bánh mà Doraemon thích nhất. Doraemon từng nói rằng nếu không có bánh rán thì cậu sẽ không sống nổi. Cậu được sinh ra trong xưởng sản xuất robot, nhưng không may, cậu bị một tia lửa điện của bọn cướp tình cờ bắn trúng, khiến cậu bị rơi ra khỏi dây chuyền sản xuất, bị va đập và suýt chút nữa rơi vào lò hỏa thiêu. Trong ngày lễ tốt nghiệp, cậu được gia đình Sewashi nhận về. Cậu có một người em gái tên là Dorami. Món quà Doraemon muốn tặng Sewashi chính là việc giúp Nobita vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Nobi Nobita (野比 のび太, のび のびた - Nôbi Nôbita) - là nhân vật chính trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon của tác giả Fujiko F. Fujio và là trung tâm của câu chuyện. Cậu sinh ngày 7 tháng 8 (Sư Tử), được tác giả xây dựng như là một cậu bé thất bại về mọi mặt như rất lười học, ham chơi, hậu đậu, chậm chạp lại yếu đuối, vẻ ngoài không có gì nổi bật (thậm chí hơi ngốc nghếch ngớ ngẩn), cực kỳ đen đủi và rất kém chơi thể thao và luôn là đối tượng bắt nạt của Jaian, Suneo. Nobita còn là người rất nhút nhát và sợ đủ thứ như sợ mẹ, sợ thầy giáo, sợ Jaian và sợ nhiều thứ khác nữa. Vì dở thế thao nên khi bị Jaian, Suneo rủ đi chơi bóng chày, cậu đều thoái thác không đi. Tuy nhiên khi bị bắt đi, cậu luôn chơi rất tồi và khiến đội mình thua nhiều điểm, kết quả là khi tan trận thì Nobita bị Jaian đánh đòn. Mỗi khi đi ra ngoài đường, cậu thường hay bị ngã xuống cống, bị chó đuổi cắn, vật lạ rơi trúng vào đầu, bị Jaian hoặc Suneo bắt nạt, đến lúc về nhà lại bị mẹ mắng. Cậu chơi thân với cô bạn Shizuka học cùng lớp vì Shizuka là một cô bé dễ thương, chăm ngoan, học giỏi. Cô bé thương Nobita hậu đậu nên thường giúp cậu bằng cách cùng cậu học nhóm. Số mệnh của Nôbita ko có Doraemon sẽ kết hôn với Jaiko. Nhưng do Doraemon nên sau 14 năm cậu sẽ kết hôn với Shizuka. Mặc dù có nhiều khuyết điểm như vậy, Nobita cũng có một số ưu điểm như cậu có tài bắn súng thiện xạ và rất giỏi chơi xếp hình bằng dây thun. Tuy thường được khắc họa là một nhân vật rất nhút nhát, sợ sệt, nhưng trong những lúc hiểm nghèo, cậu trở nên dũng cảm và không ngại hy sinh bản thân để giúp đỡ người khác. Cậu còn có một số đức tính tốt như thương người, yêu thiên nhiên động vật và có một trái tim biết rung cảm. Cuộc sống của Nobita bắt đầu có thay đổi tốt hơn từ khi chú mèo máy Doraemon đến từ thế kỉ 22 cùng với những bảo bối thần kỳ với mục đích giúp cậu bé Nobita cải thiện được những khuyết điểm của mình. Nôbita là một người luôn yêu quý bà của mình tuy có nhiều lúc cậu ấy hay giận bà hồi còn bé. Cậu có rất nhiều kỉ niệm với người bà của mình.
Minamoto Shizuka (源 静香, みなもと しずか - Minamôtô Shizuka) - bạn cùng lớp Nobita và sau này thành vợ Nobita nhờ tác động thay đổi số phận của Doraemon. Shizuka là một cô bé dễ thương, rất thương người và động vật. Shizuka là người thông minh, học giỏi, hay giúp đỡ Nobita và bạn bè. Cô bé rất thân với Dekisugi, một nhân vật khiến Nobita luôn cảm thấy ghen tị và tìm mọi cách "trả đũa" nhưng đều thất bại. Shizuka phải học đàn Piano mặc dù không thích, cô lại thích chơi đàn violon nhưng lại chơi rất tồi,tiếng đàn không khác gì giọng ca của Jaian. Cô thích ăn khoai lang và thích tắm. Tính tình thì dễ thương, hiền lành nhưng đôi khi rất hung dữ, nhất là những lúc Nobita nhìn trộm cô tắm hay thay quần áo, lúc đó cô sẵn sàng cấu xé và đánh đập Nobita không chút nương tay. Cô chăm chỉ học tập, luôn đạt điểm 90-100 và căn dặn Nobita phải làm nhiều việc tốt. Đôi khi bị Jaian và Suneo trêu chọc (đặc biệt là con nhện). Shizuka có một đặc điểm rất dễ nhận ra đó là tóc buộc vểnh sang hai bên.
Jaian (ジャイアン - Chaien) - tên thật là Goda Takeshi, bạn cùng lớp và là người hay bắt nạt Nobita. Jaian là một cậu bé to béo và rất khỏe mạnh, tính tình thích gây gổ, ăn hiếp, bắt nạt, lột đồ của người khác, luôn tự hào về giọng hát kinh khủng của mình và tài nấu ăn cũng được xem là khủng khiếp. Jaian tự hào khi mình chẳng sợ gì trên đời, nhưng cậu lại rất sợ mẹ của mình khi bà thường cho Jaian ăn đòn vì tội hư đốn. Ngoài sợ mẹ, Jaian cũng sợ thầy giáo, nhất là lúc bị thầy mắng và lúc bị thầy giáo cho điểm 0. Mỗi khi bị mẹ đánh, cậu thường tìm Nobita để đánh mới hả giận. Khi bắt nạt Nobita, Jaian thường đi cùng Suneo, nhưng đôi khi cậu cũng trở mặt bắt nạt Suneo. Tuy hay bắt nạt bạn bè, nhất là Nobita nhưng Jaian rất yêu thương em gái mình là Jaiko và luôn xả thân bảo vệ bạn bè khi họ gặp nguy hiểm. Về học lực, Jaian học kém, chỉ hơn mỗi Nobita trong lớp và cũng hay bị điểm 0. Jaian rất giỏi thể thao, đặc biệt là môn bóng chày và là đội trưởng đội bóng chày của lớp. Khi chơi bóng chày thua trận, Jaian thường trút hết tức giận lên đầu Nobita khi đánh Nobita tới bầm dập vì Nobita chơi kém nhất đội. Jaian có một đặc điểm tiêu biểu: cái rốn của cậu lồi đến 3.5 cm!!! Ước mơ của cậu là trở thành ca sĩ nhưng cũng rất thích làm người mẫu. Tuy nhiên trong tương lai, Jaian nối nghiệp cha mẹ, trở thành chủ cửa hàng thực phẩm (lúc này đã phát triển khá lớn).
Honekawa Suneo (骨川 スネ夫, ほねかわ スネお - Hônêkawa Suneoô) - bạn cùng lớp với Nobita, thường được gọi là Suneo mỏ nhọn (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) vì miệng cậu đúng là nhọn thật, thứ hai là cậu hay khoe khoang, khoác lác về chính mình, về sự giàu có của gia đình và có tính tình hơi gian xảo. Luôn tự nhận mình đẹp trai và cũng luôn than phiền về chiều cao khiêm tốn của mình. Mặc dù giàu có, gia đình có thế lực nhưng nhiều lúc Suneo rất tham lam và ti tiện. Tuy nhiên Suneo là một học sinh thật sự thông minh và sức học khá. Suneo có hiểu biết khoa học phong phú và còn vẽ rất đẹp, tuy nhiên lại có tật đái dầm. Theo Doraemon, thật ra sức khỏe Suneo còn yếu hơn cả Nobita, nhưng cậu luôn hùa theo Jaian để tham gia bắt nạt Nobita. Suneo đặc biệt hay tẩy chay Nobita, có cả những khi cậu được đi du lịch, mời cả Jaian và Shizuka nhưng không cho Nobita theo. Khi Suneo có khoe những trò chơi điều khiển từ xa như ô tô, máy bay, đĩa bay thì cậu đều không cho Nobita chơi cùng.

b. Supporting
Dorami (ドラミ- Đôrami) - là em gái của Doraemon, sinh ngày 2 tháng 12 năm 2114, cao 100 cm, nặng 91 kg. Da không phải là màu xanh da trời như anh trai mà có màu vàng. Doraemon và Dorami là anh em vì hai bọn họ dùng chung dầu trong cùng một lọ. Do lọ dầu không được lắc cẩn thận nên khi Doraemon ra đời, cậu chỉ được dùng phần dầu nhẹ nổi phía trên; trong khi Dorami ra sau dùng dầu đặc hơn bên dưới. Có lẽ vì vậy nên cô bé thông minh hơn hẳn anh trai. Mắt: Có thể bắn ra "Cú chớp mắt sát thủ" có khả năng xoa dịu, hòa giải và giúp các cặp đôi làm lành. Chuông phát nhạc xoa dịu trẻ: phát ra sóng âm đặc biệt giúp xoa dịu người nghe. Sức mạnh: 1 vạn mã lực. Dorami không có đôi tai thật vì để xoa dịu nỗi đau mất tai cho người anh trai của mình, tuy nhiên vào đó là Cái nơ màu đỏ: Có thể nghe thấy tiếng thì thầm từ một nơi rất xa. Ngoài ra còn được tích hợp chức năng của rada và nghe hiểu được tiếng nói của động vật. Dorami rất thích ăn Bánh mì dưa gang Melonpan, cô bé có sở thích ca hát và hát cũng rất hay. Ngoài ra, tuy là một robot ưu tú nhưng Dorami cũng có nhược điểm là vô cùng sợ gián. Có lần, cô bé đã bị hỏng và phải nhập viện 7 ngày.
Dekisugi Hidetoshi (出木杉 英才, できすぎ ひでとし - Đêkisugi Hiđêtôshi) - là bạn cùng lớp của Nobita. Tên của cậu có nghĩa là "người xuất chúng" và họ của cậu bắt nguồn từ việc chơi chữ của từ "dekisugiru", nghĩa là "không có gì là không làm được". Dekisugi trái ngược hoàn toàn với Nobita. Cậu luôn giành được điểm cao trong các bài kiểm tra nhưng chưa bao giờ tỏ ra kiêu ngạo, đẹp trai, thông minh, tài giỏi, khéo nấu ăn, rất am hiểu về khoa học và tự nhiên. Dekisugi rất hợp với Shizuka nên luôn là đối tượng khiến Nobita ghen tị, trong 1 số mẩu truyện ngắn, Nobita định chơi xỏ Dekisugi nhưng cuối cùng lại tự làm hại bản thân. Đôi khi cậu làm bài tập còn bị Nobita quay cóp bằng những bảo bối. Nhiều khi thấy Nobita làm việc sai trái, cậu còn nhắc nhở rất cẩn thận. Dekisugi luôn ước mơ trở thành nhà khoa học vĩ đại. Sau này, cậu làm Thủ tướng Nhật. Cậu là người duy nhất trong truyện gọi họ, không gọi tên
Thầy giáo (先生 - Sensei)- thầy giáo dạy lớp của Nobita là người khá nghiêm khắc và luôn mắng mỏ Nobita vì những lý do như đi học muộn hay không làm bài tập hoặc bị điểm kém. Hình phạt của thầy là bắt đứng ngoài hành lang rồi quét dọn lớp sau khi tan học. Thầy cũng thường xuyên có những lần ghé thăm nhà đột xuất để thông báo cho mẹ Nobita về tình hình học tập qua các bài kiểm tra gần đây. Thầy cũng rất dễ bị lừa bởi những lời nói của Suneo mang tính chất dối trá. Thầy hay bắt gặp Nobita trên đường và luôn nhắc cậu làm đầy đủ bài tập và học chăm hơn.
Nobi Nobisuke (野比 のび助, のび のびすけ- Nôbi Nôbisuke) - là bố của Nobita. Từng thể hiện năng khiếu trong hội họa nhưng sau đó ông Nobi lại trở thành một viên chức bình thường. Ông rất sợ vợ, mắc tật nghiện thuốc lá, thường đi nhậu và rung đùi mà bỏ mãi không được. Bố Nobita rất yêu thương Nobita, luôn sẵn sàng giúp hết mình vì con đến nỗi có lần ông phải thức làm ca đêm để có tiền mua cano đồ chơi cho Nobita. Nhưng nhiều khi ông cũng nghiêm khắc với Nobita khi cậu làm hỏng đồ đạc hay học không tốt. Thực ra thì thời thơ ấu của ông cũng không khác Nobita là mấy, cũng yếu đuối chậm chạp, cũng hay bị bạn bè bắt nạt và chơi các môn thể thao tương đối kém. Một chi tiết khá hài hước trong truyện là ông thường xuyên bị/được Doraemon và Nobita đem ra thử nghiệm các bảo bối, kết quả thường không tốt lắm!
Nobi Tamako (野比 玉子, のびたまこ- Nôbi Tamacô) - cô sinh ngày 16 tháng 2, là mẹ của Nobita, là người mà Nobita sợ nhất, bà làm nghề nội trợ. Tên thật của bà là Kataoka Tamako, nhưng được đổi thành Nobi Tamako sau khi kết hôn với ông Nobi Nobisuke. Bà là một người phụ nữ hay gắt gỏng về chuyện tiền nong đi chợ và việc học hành của Nobita vì cậu toàn bị điểm 0 (đôi khi bà cũng bắt gặp vài bài kiểm tra điểm thấp mà Nobita giấu trong ngăn kéo bàn học). Bà thường xuyên mắng Nobita khi cậu lười biếng hay học dở và thường mắng tới 3 giờ đồng hồ. Suốt các tập truyện, bà cho thấy mình là một người yêu quý chồng con hết mực. Bà có đặc điểm là cận thị rất nặng và rất sợ gián. Nhiều khi bà cũng bị Nobita dùng bảo bối của Doraemon lừa gạt. Nói chính xác, mẹ Nobita là người mạnh mẽ cứng cỏi nhất trong nhà, thời thơ ấu của bà khác hẳn hai cha con Nobita, hồi nhỏ bà có tính cách giống y như một đứa con trai. Bà rất ghét các vật nuôi (chó, mèo) có thể là vì sợ tốn tiền, sợ làm bẩn nhà cửa (Trong tập 1, Doraemon đã làm bố mẹ Nobita ngất vì họ tưởng Doraemon là quái vật). Trong nhiều mẩu truyện, bà là người thường hay phá tan kế hoạch hay "âm mưu" của hai ông con.
Bà nội của Nobita - được nhắc đến trong một vài mẩu truyện ngắn gây xúc động cho độc giả, bà rất tâm lý và thương yêu con cháu. Bà luôn mơ ước được nhìn thấy Nobita cắp sách đến trường. Bà mất lúc Nobita còn nhỏ, nhưng luôn hiện hữu rõ ràng trong ký ức của cậu với những bài học đầy tình thương mà cậu không bao giờ quên, và Nobita cũng đã 2 lần trở về quá khứ để gặp bà.
Nobisuke (野比ノビスケ - Nôbi Nôbisuke hay Nôbitu) - là con trai của Nobita và Shizuka trong tương lai, tên cậu giống hệt tên bố của Nobita, nhưng được viết theo chữ Katakana. Là cậu bé nghịch ngợm, bướng bỉnh thường xuyên bắt nạt con của Jaian và Suneo. Dù cũng ngốc nghếch không kém Nobita nhưng bù lại cậu lại rất mạnh mẽ và giỏi điền kinh. Uớc mơ của Nobisuke là trở thành một thần đồng giỏi toán.
Sewashi (セワシ - Sêwashi hay Nôbitô) - là cháu 5 đời của Nobita trong tương lai. Theo lời Sewashi, Nobita là "ông nội của ông nội" của cậu, vì dài quá nên cậu chỉ gọi Nobita là ông nội, và Nobita không thích cách gọi mình "già" như thế lắm. Sewashi là người đã gửi Doraemon về để chăm sóc Nobita. Sewashi có vẻ thông minh và chững chạc hơn cụ cố Nobita nhiều. Vì hoàn cảnh bết bát của dòng họ Nobi (kể từ đời Nobita) mà cậu đã gửi chú robot trông trẻ của mình là Doraemon về quá khứ để cải thiện số phận của Nobita. Hiện cậu sống cùng với Dorami ở trong 1 chung cư.
Minamoto Michiko - là mẹ của Shizuka, bà người rất quan tâm đến Shizuka. Luôn muốn Shizuka trở thành một nghệ sĩ piano tài năng, không thích Shizuka chơi violon vì nghe chán mà lại gây ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh.
Mẹ Suneo - là một nhân vật tóc hơi xoăn, cũng có cái mỏ nhọn như chồng và con. Luôn muốn Suneo trở thành một nhà bác học vĩ đại. Bà thường nuông chiều con một cách thái quá, đôi lúc làm dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Bà rất mê đồ trang sức từ kim cương. Cũng giống như đa số các thành viên khác trong gia đình Honekawa, bà rất hay khoe khoang, ưa nịnh.
Bố của Suneo
Bố Suneo - là một kĩ sư điện tử có tiếng, cũng nuông chiều Suneo không kém gì vợ. Ông còn là giám đốc của một công ty lớn, quen biết rộng rãi với đài truyền hình, nhà xuất bản truyện tranh, phóng viên báo...
Mẹ của Jaian - là chủ một cửa hàng tạp hóa, là người mà Jaian sợ nhất, bà có ngoại hình lớn, mập mạp. Trong truyện, đa số mỗi khi bà xuất hiện bao giờ Jaian cũng bị quát mắng hoặc ăn đòn, chính bà cũng ngán giọng hát của con trai mình nên chuyện biểu diễn hát hò của Jaian đều bị bà cấm đoán.
Jaiko (ジャイ子- Chaicô) - là em gái của Jaian, người được "số phận" sắp xếp để làm vợ Nobita trong tương lai (nếu như không có sự xuất hiện của Doraemon) nhưng cũng chả ưa gì Nobita. To béo và thô kệch như anh trai nhưng có vẻ hiền lành hơn. Mặc dù, Jaiko có năng khiếu và thích vẽ truyện tranh nhưng tác phẩm của cô bé chưa được đăng trên tạp chí bao giờ. Chính vì vậy, Jaian đã phải rất vất vả giúp đỡ em mình. Jaiko xuất hiện trong truyện có vẻ như chỉ để làm tạo điều kiện cho Jaian thể hiện mặt tốt (gần như duy nhất) của mình là rất yêu thương em gái. Jaiko thực ra không phải là tên thật của cô bé, nó chỉ là biệt danh "ăn theo" biệt danh "Jaian" của anh trai (tên thật của Jaian là Takeshi).
Mii-chan (ミイちゃん - Mimi) - là bạn gái của Doraemon và là một con mèo nhà hàng xóm. Doraemon đã mất khá nhiều công sức để làm quen với cô nàng này. Nàng mèo này cũng là một điều làm rắc rối xảy ra khi Doraemon phân vân không biết sẽ nên giúp Nobita hay đi hẹn hò với cô nàng. Đặc điểm mà cô nàng cuốn hút được Doraemon là có bộ lông trắng, có nơ ở cổ và cô nàng sạch hơn những con mèo khác.
Mini-Dora (ミニドラ - Đôramini) - bản sao thu nhỏ của Doraemon, vốn là 1 bảo bối được tạo bởi Cảnh Sát Thời-Không gian để cảm ơn Doraemon vì đã giúp họ đánh bại nhóm cướp đã bắt cóc Sewashi (theo lời thầy Hiệu Trưởng của Doraemon trong bộ phim "2112 - Doraemon ra đời"). Mini-Dora rất nhiều màu sắc khác nhau, nhưng chủ yếu xuất hiện trong anime thì có thân hình màu đỏ, lùn (bằng 1/10 Doraemon), cũng có túi thần kì và cũng thích ăn Dorayaki. Tuy nhiên các bảo bối của Minidora lại quá nhỏ nên thường bất tiện. Cậu thường xuất hiện trong một vài tập truyện, là nhân vật có thể thay thế được Doraemon giúp đỡ Nobita khi có việc bận. Minidora có xuất hiện trong tập 41 truyện ngắn. Cậu còn là thợ sửa chữa khi bộ phận trong người Doraemon bị hỏng.
Tanaka Yasuo (田中 安雄)Itaro Haruo (一郎 はる夫) - là 2 cậu bé học cùng lớp với Nobita, hầu như luôn luôn đi cùng nhau, Haruo thì thấp béo, còn Yasuo cao gầy và luôn đội mũ lưỡi trai. Trong bản dịch cũ, đôi khi Haruo được gọi là Hôxê (hay Hônê), còn Yasuo thì có phần trong tập 39 được gọi là Kano. Cặp đôi này rất mê truyện tranh.
Kiminari - một ông già khó tính và thường xuyên cáu kỉnh vì bị bọn trẻ con chơi bóng chày trong bãi đất trống làm vỡ cửa kính. Ông luôn mặc áo kimono, hói đầu, đeo kính và để ria.
Nora Neko no Kero (のらネコのクロ) - một con mèo hoang thỉnh thoảng hay xuất hiện trong truyện. Đây là một con mèo hoang thường xuyên đi ăn vụng nhà hàng xóm hoặc gây nên những rắc rối cho những nhà xung quanh.
Nora Inu no Kero (のらイヌのクロ) - con chó hoang thường xuyên rượt và cắn vào chân của Nobita mỗi khi phải gặp Nobita trên đường đi.
Muku (ムク, Mucư) - là con chó mà Jaian đang nuôi để trông giữ nhà. Lúc đầu, Jaian không chăm sóc nó cẩn thận, luôn luôn hành hạ mỗi khi Muku không chịu nghe lời, nhưng sau khi nó đánh bại được một con sư tử định ăn thịt Nobita, Jaian lại rất yêu thương nó và chăm sóc rất tử tế. Trong tập 1 và tập 2, nó đã được các nhân vật khác biết đến với cái tên là Buzo. Trong hầu hết các bộ truyện, Muku luôn hiện ra là một chú chó tương đối nhút nhát, hiền lành và thiếu thông minh.
Chiru-chiru (チルチル) - là con mèo của nhà Suneo. Cũng mỏ nhọn và tính cách giống chủ.
Pi (ピー) - là chim vàng anh mà Shizuka nuôi. Đôi lúc Shizuka và Nobita bất cẩn để xổ lồng và bắt đầu câu chuyện.
và một số nhân vật khác, mọi người xem tại đây

3. Info
Doraemon
(2005) on IMDb

Tên gốc: ドラえもん
Tên tiếng Anh: Doraemon - The Gadget Cat
Tên tiếng Việt: Doraemon
Đạo diễn: Mitsuo Kaminashi (loạt 1973 - 1979), Tsutomu Shibayama (loạt 1979 - 2005), Kozo Kusuba (loạt 2005 đến nay), Shibayama Tsutomu (loạt phim dài)
Số tập phim ngắn: 2260 tập (tính đến hết năm 2018)
Số tập phim dài: 39 tập (đến năm 2019)
Năm: 1973 phim ngắn, 1980 phim dài
5. Photo






































1 nhận xét: